Danh mục

Giỏ hàng

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 88


Hôm nayHôm nay : 9635

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 447841

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 26616420

Trang nhất » Tin Tức » Mẹo nhà nông

VẢI THIỀU CHẬM RA HOA VÀ CÁCH CHĂM SÓC

Chủ nhật - 27/02/2011 00:16
VẢI THIỀU CHẬM RA HOA VÀ CÁCH CHĂM SÓC
Nếu như những năm trước đến khoảng mồng 8 tháng Giêng vải thiểu của Lục Ngạn - Bắc Giang đã vươn hoa dài, thì năm nay, do thời tiết rét dậm, rét hại kéo dài gần một tháng đã làm cho vải thiều ra hoa chậm hơn so với thường lệ khoảng 15 ngày.

Đến nay, chỉ có một số ít trong tổng số 18.500 ha vải thiều của huyện Lục Ngạn nhú được hoa, diện tích còn lại vẫn không ra hoa cũng không nhú lộc, làm cho nhiều chủ vường lo lắng. Bởi những ngày gần đây, thời tiết lại nắng ấm nên việc người dân chăm sóc không đúng cách rất dễ làm cho cây vải phát lộc hoặc ra lộc xen lẫn với hoan. Có thể nói, đây là thời điểm chăm sóc vải thiều nhạy cảm nhất nhằm giúp cho cây vải thiều sẽ ra được hoa hay ra lộc.

Trước thực trạng đó, chúng tôi đã tìm gặp Thạc sỹ Lâm Nguyên Năng, cán bộ Trạm Khuyến nông Lục Ngạn (người đã có nhiều năm theo dõi, phổ biến kiến thức khoa học về chăm sóc cây vải thiều cho nhân dân trong huyện) để tìm hiểu biện pháp chăm sóc cho cây vải thời kỳ này hiệu quả nhất. Theo anh Năng, hiện nay các chủ vườn cần thực hiện các biện pháp chăm sóc kích thích cây vải ra hoa như sau:

Bước thứ nhất: thực hiện tưới nước ấm cho cây vải. Cách tưới, dùng vòi phung nước lên lá theo kiểu phung mưa và tưới đều quanh tán nhằm nhử mầm hoa. Thời gian tưới nước vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều mát và tưới từ một đến hai lần/ngày.

Lưu ý: chủ vường tuyệt đối không được tưới nhiều lần với lượng nước lớn. Vì nếu tưới quá ẩm thì cây sẽ hấp thụ được nhiều nước và khi gặp điều kiện thời tiết nắng ấm từ 29 độ C trở lên, cây vải thiều sẽ chuyển từ trạng thái ra hoa sang trạng thái ra lộc. Và vào thời điểm này, người dân cũng không nên bón phân, đặc biệt là bón phân đạm cho cây vải thiều.

Bước thứ hai: kết hợp với biện pháp tưới nước phun mưa nhử mầm hoa, chủ vườn có thể sử dụng phun một số chất điều hòa sinh trưởng cho cây vải thiều - kích phát tố ra hoa nhằm tạo điều kiện thuận lợi kích thích, thúc đẩy cho cây phân hóa mầm hoa.

(Theo NNVN)

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

 

Hỗ trợ

Mọi thắc mắc khách hàng vui lòng liên hệ:
028. 3895 1222 / Fax : 028. 3895 2222

Hệ thống