Kỹ thuật giúp điều ra hoa sớm

Ông Nguyễn Văn Tuấn (thứ 2 từ phải sang) hướng dẫn nông dân về cách cho điều ra hoa sớm.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (thứ 2 từ phải sang) hướng dẫn nông dân về cách cho điều ra hoa sớm.

So với mọi năm, vào thời điểm này nhiều vườn điều tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hoạch xong. Nhưng năm nay, điều chỉ mới bắt đầu ra hoa, trong khi đó mùa mưa đang đến, nhà vườn đang thấp thỏm lo âu.

 

 

 

 

 

VUỘT MẤT CƠ HỘI GIÁ CAO

Ông Nguyễn Văn Tín, nhà tại xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc có 2 ha điều cho biết: năm rồi ông thu hoạch toàn bộ được 3 tấn, tính ra năng suất chỉ khoảng 1,5 tấn/ha, giá bán chỉ ở khoảng 18.000 – 20.000 đồng/kg. Thời điểm này, giá điều ở mức 33.000 - 34.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi năm ngoái nhưng vẫn không có điều để bán, bởi vườn điều của ông chỉ mới ra hoa, cây nào sớm lắm chỉ mới bắt đầu tượng trái, xung quanh khu vực ông ở chỉ một vài vườn cho trái bói. Hiện, một số thương lái đã đặt điểm thu mua di động tại cửa ngõ ra vào của xã để thu mua hạt điều, thậm chí có những thương lái đến tận vườn điều để đợi nhà vườn thu hoạch xong là cân liền.

Chị Nguyễn Thị Liên, một thương lái chuyên thu gom điều lẻ tại các vùng điều ở xã Hòa Bình, cho biết: So với mọi năm, những lúc thu hoạch rộ mỗi ngày chị thu gom từ 2 - 3 tấn hạt điều. Nhưng năm nay, đến thời điểm này, mỗi ngày chị chỉ thu được 300 – 400 kg. Theo chị, sở dĩ thu được ít là vì năm nay thời tiết thất thường, những vùng điều trọng điểm chỉ mới bắt đầu cho trái bói, trong khi đó giá ở mức tương đối cao và luôn biến động. Nhiều thương lái đến tận vườn thu mua và cho giá, thậm chí ứng tiền trước cho chủ vườn nhưng nhiều người chưa muốn nhận tiền vì mới bước vào đầu vụ, họ hy vọng giá điều còn lên nên chần chừ chưa muốn bán liền, mà lựa chọn nơi nào mua cao hơn thì mới chịu bán.

BÍ QUYẾT CHO ĐIỀU RA HOA SỚM

Trong khi nhiều nhà vườn đang thấp thỏm lo lắng cho vườn điều ra hoa muộn và rải rác, thì có những hộ lại rất thành công, bởi vườn điều của họ đã bước vào giai đoạn thu hoạch rộ, năng suất cao, giúp họ có thêm nguồn thu nhập chắc chắn.

Ông Lê Minh Thủ, nhà tại xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ cho biết: Gia đình ông có 1,5 ha điều bước vào năm thứ 6, năm vừa rồi ông thu hoạch 1,2 tấn/ha. Thấy năng suất điều như vậy là thấp, qua nghiên cứu tài liệu và học tập từ các lớp tập huấn khuyến nông, ông đã mạnh dạng đầu tư thâm canh, quyết dành thắng lợi trong niên vụ 2011.

Kết quả thật bất ngờ, đến thời điểm này vườn điền của ông đã bước vào giai đoạn thu hoạch rộ, dự kiến năng suất đạt hơn 2 tấn/ha. Ông cho biết, phân bón cho điều là hết sức quan trọng, nhưng tưới nước cho điều là yếu tố giúp cho năng suất điều vượt trội hơn. Trong khi đó, hiện nay nhà vườn ít quan tâm đến tưới nước và chưa biết cách tưới như thế nào cho hợp lý. Vào mùa nắng, điều có giai đoạn thay lá để hình thành mầm hoa, nếu như tưới nước quá sớm cây điều sẽ không ra hoa. Nhưng khi cây điều đã ra hoa được 30%, lúc này các cành khác trên cây cũng đã hình thành các mầm hoa, nếu tưới vào thời điểm này sẽ giúp điều nhanh bung hoa, hoa điều khỏe hơn, trái nhiều hơn. Ngoài ra nếu tưới nước, kết hợp bón phân lúc cây điều đậu trái sẽ giúp phân dễ tan, cây hấp thu tốt hơn nên năng suất cao hơn.

Ông Nguyễn Văn Tuấn ở xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, có 7 ha điều giai đoạn trên 15 năm tuổi cũng cho biết, hiện nay vườn của ông đã bước vào giai đoạn thu họach rộ, dự kiến năng suất cao hơn năm ngoái, ước đạt khoảng 4 tấn/ha, với giá hiện nay chắc chắn ông sẽ là người đứng tốp đầu trong khu vược của tỉnh về năng suất điều.

Để đạt được kết quả như trên, ngoài việc chăm sóc điều theo đúng quy trình là bón đủ phân cần thiết và phòng trừ sâu bệnh, ông còn biết cách xử lý điều ra hoa tập trung. Theo ông vào giữa tháng 11 dương lịch, khi lá điều đã bước sang già, thay vì đợi lá rụng cây điều mới ra hoa thì rất lâu và rải rác, ông dùng hỗn hợp Thiorê + KNO3 phun lên lá, làm cho lá già rụng hàng loạt. Vì vậy, cây điều ra hoa tập trung và đồng loạt nên tránh được những cơn mưa đầu mùa.

Theo báo BRVT